วันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สารสกัดจากเปลือกสนสารสกัดจากเปลือกสน (Pine Bark Extract)


สารสกัดจากเปลือกสน (Pine Bark Extract)



ในที่นี้หมายถึง เปลือกของต้นสนมาริไทม์ในประเทศฝรั่งเศสนั่นเอง ซึ่งเป็นสารที่มีคุณสมบัติต่อต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง (Super Antioxidation) เเละยังเสริมฤทธิ์การทำงานของวิตามิน C เเละวิตามิน E ช่วยป้องกันร่างกายจากอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นในร่างกายตลอดเวลา รวมทั้งปัจจัยภายนอกต่างๆ อันเป็น
สาเหตุของความเสื่อมของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย เช่น หลอดเลือด หัวใจ ดวงตา ผิวหนัง รวมไปถึงระบบประสาท เป็นต้น

สารสกัดที่ได้จากเปลือกสน คือ โปรเเอนโธชัยยานิดีน (Oligomeric Proanthocyanidin Complexes - OPC) หรือพิกโนจีนอล (Pycnogenol) นอกจากสามารถสกัดได้จากเปลือกสนเเล้ว ยังสามารถสกัดได้จากเมล็ดองุ่น เมล็ดลำไย เมล็ดทุเรียน เป็นต้น
นอกจากจะสามารถลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ เส้นเลือดขอด เเละการอุดตันของลิ่มเลือด โดยจะเข้าไปเสริมความเเข็งเเรงของหลอดเลือด ซึ่งทำให้เกิดความยืดหยุ่น ไม่เปราะเเละเเตกร้าว นอกจากนี้ในผู้ป่วยที่เป็นเบาหวาน อัมพาต ยังช่วยให้เลือดนำออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายได้มากขึ้น เเถมยังช่วยลดภาวะเเทรกซ้อนจากการติดเชื้อ เเขนขาลีบเเละกล้ามเนื้ออ่อนเเรงอีกด้วย
นอกจากนี้ปัญหาฝ้า เเละผิวหมองคล้ำ ริ้วรอยก่อนวัย Pycnogenol ก็ ยังช่วยได้ โดยจะเข้าไปช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน เเละไปยับยั้งการทำงานของเม็ดสีผิวที่ผิด ปรกติ ทำให้ผิวเนียนเรียบเเข็งเเรงเเละยืดหยุ่นได้ดีขึ้น สีผิวสม่ำเสมอ นอกจากนี้การได้รับ Pycnogenol เป็นประจำยังส่งผลให้ลดภาวะความสเยงต่อการเป็น มะเร็งที่ผิวหนัง เนื่องจากเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูงนั่งเอง
ประวัติ
ต้นสนมาริไทม์ ซึ่งมีต้นกำเนิดที่ประเทศฝรั่งเศส นั้นนอกจากนิยมนำมาประดับตกแต่งใช้เป็นต้นคริสต์มาสแล้ว ชาวยุโรปยังนำเปลือกต้นสนดังกล่าวมาใช้เป็นยาพื้นบ้านด้วย โดยใช้เป็นยาระงับการปวดบวม และแก้อักเสบ ต่อมามีนักวิทยาศาสตร์จำนวนมากได้ให้ความสนใจ สรรพคุณของสารสกัดจากเปลือกสน จึงมีงานวิจัยออกมาจำนวนมากที่กล่าวอ้างถึงคุณประโยชน์ ของสารสกัดจากเปลือกสน ซึ่งยังมีสรรพคุณที่น่าสนใจในแง่ของเครื่องสำอางและบำรุงสุขภาพอีกด้วย
ลักษณะเด่น
สารที่ออกฤทธิ์ในสารสกัดจาก เปลือกสน มีชื่อว่าโปรแอนโธโซยานิดินส์ (Proanthocyanidins) เป็นสารจำพวกฟลาโวนอยด์ (Flavoniods) ที่มีโครงสร้างแบบโพลีฟีนอล (Polyphenol) ซึ่งมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ (Free Radical) หรือที่เรียกว่าเป็นสารในการแอนตี้ออกซิเดนท์ ได้ดีกว่าวิตามินซีถึง 20 เท่า และดีกว่าวิตามินอีถึง 50 เท่า ยังมีกรดอินทรีย์ซึ่งจะร่วมกันทำงานอย่างลงตัว ทำให้มีการออกฤทธิ์ได้ดีกว่าสารประกอบเดี่ยวๆตัวใดตัวหนึ่ง
คุณสมบัติ
ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารสกัด จากเปลือกสนที่ได้รับความ นิยมในเครื่องสำอางมีสรรพคุณที่เด่นชัดคือ ป้องกันการเกิดฝ้าและจุดด่างดำ ที่เกิดจากเม็ดสีใต้ชั้นหนังทำงานผิดปกติ และจากการถูกแสงแดดบ่อย
นอกจากนี้อีกคุณสมบัติเฉพาะของสารสกัดจาก เปลือกสนคือการเสริมช่วยในการสร้างคอลลาเจน (Collagen) และอีลาสติน ที่เป็นโครงสร้างหลักของผิวหนัง จึงช่วยให้ผิวหนังมีความแข็งแรง และมีความยืดหนุ่น กระชับ ชะลอการเหี่ยวย่นตามวัยได้ และประการสำคัญที่จะทำให้ผิวพรรณดูมีสุขภาพหรือมีเลือดฝาดย่อยเกิดจากการที่ เลือดไหลเวียนดี ซึ่งสารสกัดจากเปลือกสนมีคุณสมบัติช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรง และเลือดไหลเวียนดี จึงช่วยให้ผิวพรรณมีสุขภาพที่ดีเปล่งปลั่ง และชะลอการเกิดริ้วรอยได้เป็นอย่างดี ดังนั้น หากผู้ทีห่่วงใยสุขภาพ และไม่ต้องการให้มีริ้วรอยแห่งวัยมาเยือนเร็วนักนอกจากการออกกำลังกายอย่าง สม่ำเสมอแล้ว การได้รับสารอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกายควบคู่กันไปจะช่วยให้คุณ เป็นเจ้าของร่างกายที่แข็งแรงและผิวพรรณที่ดูดีได้ไม่ยากเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น